• Trang chủ /
  • Tin tức
  • / Hiệu quả của kháng sinh trong điều trị viêm bàng quang cấp tính như thế nào?

Hiệu quả của kháng sinh trong điều trị viêm bàng quang cấp tính như thế nào?

NTT – Viêm bàng quang không biến chứng rất phổ biến ở phụ nữ. Nó được gây ra bởi một bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn. Triệu chứng chính là đau rát khi tiểu tiện, thường đi kèm với cảm giác muốn đi tiểu nhiều hơn. Mặc dù những triệu chứng này thường rất khó chịu nhưng chúng có thể được điều trị hiệu quả bằng thuốc kháng sinh. Điều trị bằng thuốc kháng sinh hầu như luôn làm cho các triệu chứng viêm bàng quang không biến chứng biến mất nhanh chóng. Ba ngày thường là đủ. Tuy nhiên viêm bàng quang không biến chứng không phải lúc nào cũng phải điều trị bằng kháng sinh. Viêm bàng quang không biến chứng cũng có thể tự biến mất mà không có vấn đề gì.

 

Hình 1.

 

Thuốc kháng sinh rất hiệu quả

Thuốc kháng sinh có thể nhanh chóng làm giảm các triệu chứng viêm bàng quang và loại bỏ nhiễm trùng bằng cách tiêu diệt vi khuẩn. Điều này đã được chứng minh trong các nghiên cứu trong đó một nhóm người dùng thuốc kháng sinh và một nhóm khác dùng giả dược (thuốc không chứa hoạt chất). Các nghiên cứu cho thấy những người dùng thuốc kháng sinh cảm thấy triệu chứng giảm đi sớm hơn rất nhiều. Cơn đau và bỏng rát biến mất rất nhanh – thường trong vòng 1 đến 3 ngày. Đây là những gì được ghi nhận trong nghiên cứu sau một tuần:

  • Khoảng 26 trong số 100 bệnh nhân nữ dùng giả dược đã hết các triệu chứng.
  • Khoảng 60 trong số 100 bệnh nhân nữ dùng kháng sinh hết các triệu chứng.

Bên cạnh đó, một số bệnh nhân nữ bị tác dụng phụ do dùng thuốc kháng sinh, bao gồm các vấn đề về đường tiêu hóa (dạ dày và ruột) như buồn nôn và tiêu chảy, cũng như đau đầu, phát ban và ngứa.

Hình 2.

 

Bạn có thể khỏi bệnh mà không cần kháng sinh?

Trong những trường hợp nhẹ hơn thì có – nhưng cuối cùng đó là quyết định cá nhân. Nếu bạn muốn loại bỏ các triệu chứng càng nhanh càng tốt, thì bạn có thể dùng thuốc kháng sinh. Nếu bạn có thể đối phó tốt với các triệu chứng và không cần thiết dùng kháng sinh thì không nhất thiết phải dùng.

Ngay cả khi không dùng thuốc kháng sinh, khoảng 30 đến 50 trong số 100 bệnh nhân nữ sẽ khỏi bệnh viêm bàng quang không biến chứng trong vòng một tuần. Vì vậy, những bệnh nhân nữ bị viêm bàng quang không biến chứng sẽ không gặp rủi ro gì khi không dùng kháng sinh lúc đầu vì điều này không có bất kỳ bất lợi nào. Nhưng những bệnh nhân nữ bị viêm bàng quang phức tạp cần dùng thuốc kháng sinh vì nhiễm trùng sau đó có thể lan sang thận chẳng hạn. Bạn có thể nói chuyện với bác sĩ về việc liệu bạn có nên dùng thuốc kháng sinh hay không.

Các loại kháng sinh khác nhau có hiệu quả như nhau

Một số nghiên cứu đã so sánh hiệu quả của các loại kháng sinh khác nhau trong điều trị viêm bàng quang. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng tất cả các loại thuốc họ xem xét đều làm giảm các triệu chứng tốt như nhau. Loại thuốc phù hợp nhất sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm:

  • Có lý do nào khiến bạn không thể sử dụng một loại kháng sinh cụ thể nào đó không, chẳng hạn như bạn bị dị ứng với nó, không dung nạp được hoặc đang mang thai?
  • Bạn có nhiều nguy cơ bị biến chứng hơn không? Bạn có điều kiện y tế khác hoặc ống thông tiểu?
  • Có phải một số loại kháng sinh có nhiều tác dụng phụ nhất định hơn những loại kháng sinh khác không?
  • Có phải một số loại thuốc kháng sinh có nhiều khả năng tiêu diệt loại vi khuẩn cụ thể gây nhiễm trùng hơn không?

Một số vi khuẩn “kháng thuốc”, nghĩa là chúng không đáp ứng với một số loại kháng sinh, vì vậy kháng sinh này không có tác dụng. Vi khuẩn có thể trở nên kháng thuốc nếu sử dụng kháng sinh quá thường xuyên.

Hình 3.

 

Bạn nên dùng thuốc kháng sinh trong bao lâu?

Thông thường, một liều kháng sinh duy nhất với một loại thuốc đặc biệt là đủ để làm giảm các triệu chứng. Ngoài ra, có những loại kháng sinh được dùng trong 3, 5 hoặc 7 ngày.

Các nghiên cứu cho thấy như sau: Điều trị từ một đến ba ngày là đủ để làm giảm các triệu chứng ở hầu hết bệnh nhân nữ bị viêm bàng quang không biến chứng. Dùng thuốc kháng sinh lâu hơn không giúp cải thiện triệu chứng mà còn dẫn đến nhiều tác dụng phụ hơn, chẳng hạn như các vấn đề về dạ dày và ruột hoặc phát ban.

Khi ai đó bị viêm bàng quang, vi khuẩn có thể được phát hiện trong nước tiểu của họ. Sau một liệu trình kháng sinh kéo dài 5 ngày, hầu hết bệnh nhân nữ đều không có vi khuẩn trong nước tiểu. Sau đợt điều trị kháng sinh kéo dài ba ngày, vi khuẩn vẫn có thể được tìm thấy trong nước tiểu của một số bệnh nhân nữ. Nhưng điều này không dẫn đến việc nhiều bệnh nhân nữ bị viêm bàng quang trở lại.

ThS Từ Minh Thành – Khoa KTXNYH (Tổng hợp)

Tài liệu tham khảo

  1. Deutsche Gesellschaft für Allgemeinmedizin und Familienmedizin (DEGAM). Brennen beim Wasserlassen . S3-Leitlinie und Anwenderversion der S3-Leitlinie Harnwegsinfektionen. AWMF-Registernr.: 053-001. July 2018. (DEGAM guidline no. 1).
  2. Falagas ME, Kotsantis IK, Vouloumanou EK, Rafailidis PI. Antibiotics versus placebo in the treatment of women with uncomplicated cystitis: a meta-analysis of randomized controlled trials. J Infect 2009; 58(2): 91-102. [PubMed]
  3. Milo G, Katchman E, Paul M, Christiaens T, Baerheim A, Leibovici L. Duration of antibacterial treatment for uncomplicated urinary tract infection in women. Cochrane Database Syst Rev 2005; (2): CD004682. [PubMed]
  4. Zalmanovici Trestioreanu A, Green H, Paul M, Yaphe J, Leibovici L. Antimicrobial agents for treating uncomplicated urinary tract infection in women. Cochrane Database Syst Rev 2010; (10): CD007182. [PubMed]

Call Now